วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เหตุผลที่ไม่ชอบทวิตผ่านหน้าเว็บ (เครดิต KennyHass)

แม้ว่าผมจะชอบ Twitter มากแค่ไหน แต่ก็มีอยู่หลายสิ่งที่ผมไม่ชอบในตัวมันอยู่เช่นกัน ซึ่งหลักๆแล้วก็คือตัวหน้าเว็บ http://twitter.com นั่นแหละ ถ้าเลือกได้ผมไม่อยากทวิตหน้าเว็บจริงๆ แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่ผมต้องจำใจทวิตผ่านหน้าเว็บ เพราะเล่นคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่ไม่ได้ลง Client และก็อดไม่ได้ที่จะบ่นให้รู้ว่า



1. ทวิตหน้าเว็บ เป็นอะไรที่บัดซบมาก

พอจะทวิตทีไร หรือจะเปลี่ยนรูปประจำตัวเมื่อไหร่ ก็เป็นต้องค้่างทุกที ไม่ก็ Page not found ไม่ก็เจอปลาวาฬลอยฟ้า (Failwhale) น่าแปลกใจที่ตัวเองของมันเองทำไมถึงได้เข้ายากเข้าเย็นแบบนี้ ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆต้องทวิตผ่าน Client ไม่งั้นชีวิตนี้คงหาความสะดวกไม่ได้แน่ๆ

*ล่าสุดค้นพบวิธีแก้โดยบังเอิญ คือ ให้เปลี่ยนไปเข้าที่ https://twitter.com แล้วจะพบกับทางสว่าง



2. ลบ Reply ที่ Mention ถึงเราไม่ได้

มันเป็นอะไรที่แสลงลูกตามากเลย ถ้าหากมีใครมา mention เราด้วยข้อความเหวงๆ ไม่เป็นประโยชน์กับเรา แต่ไอ้ครั้นจะลบก็ลบไม่ได้ ก็ต้องปล่อยมันทิ้งไปจนกว่าจะมี reply อื่นเข้ามาแทน

*วิธีที่ผมแนะนำก็คือ พยายามทวิตข้อความอะไรก็ได้ที่น่าจะทำให้คนอยากRT เท่านี้replyเหวงๆ ก็จะตกหล่นลงไปเอง



3. ระบบ Retweet API บ้าบอ

Retweet แบบเดิมๆ ก็ดีอยู่แล้ว แค่ "RT @xxxx: <ข้อความ>" ซึ่งเราสามารถเติมข้อความเพิ่มเข้าไปเองได้ แต่พอ Twitter ทำปุ่ม RT หน้าเว็บ เราไม่สามารถเข้่าไปเติมข้อความเพิ่มอะไรได้เลย เข้าใจว่าวัฒนธรรมของเมืองนอกเขาไม่RTตอบเหมือนบ้านเรา แต่นั่นน่ะ สีสันของการทวิตเชียวนะ!

* Twitter Client ส่วนมาก เช่น Echofon, Tweetie มีให้เลือกว่าจะ Retweet เฉยๆ หรือจะ Retweet with comment ก็ได้ ถ้าใครชอบRTตอบ ก็เลือกเป็นข้อหลัง (แต่บาง Client อย่างเช่น Seesmic อาจจะใช้คำว่า Quote แทนคำว่า Retweet with comment ก็มีเหมือนกัน อันนี้ต้องดูให้ดีๆ)



4. จะเข้าหน้าเว็บที ต้องล็อคอินที

"ฮัลโหลทวิตคุง จำเราได้มั้ย? เราไง ที่ติ๊กให้นาย Remember me เราในครั้งต่อไปน่ะ ไอ้ห่า แค่นี้จำไม่ได้" ก็มึนๆงงๆกับมันอยู่เหมือนกันว่า แค่เราไม่ได้เข้าหน้าเว็ยเพียงวันเดียว ต้องใส่usernameกับpasswordทุกครั้งเลยหรือไงแล้วอย่างนี้จะมีให้ช่องติ๊ก Remember me ไปทำเกลืออะไรเนี่ย



5. ทำในสิ่งที่ Client ทำไม่ได้

ทั้งการ Retweet with comment, Reply to all, send pictures, create short url ฯลฯ จริงๆ Twitter น่าจะทำได้มากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ส่งข้อความเฉยๆ (หรือเขาอาจจะวางจุดประสงค์เดิมของเขาไว้อย่างนั้น แต่พวกเราเล่นกันระเบิดเถิดเทิงไปหน่อยก็ไม่แน่ใจนะ)



ส่วนตัวแล้วสำหรับหน้าเว็บ Twitter ผมประทับใจแค่การ Refresh ข้อความใน Timeline และ Reply ซึ่งรวดเร็วทันใจมากเท่านั้น นอกนั้นก็อย่างที่เขียนไว้ 5 ข้อข้างบน แต่ผมเองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทีมงานจะพัฒนาเว็บด้วยตัวเองให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้ทีมอื่นไปพัฒนา API กันเอาเอง แล้วตัวเองก็อยู่เป็นเสือนอนกินซะงั้น

คนอื่นพัฒนามาซะดี แต่ต้นตำรับกับไม่พัฒนาอะไรเลย (นอกจากตกแต่งTheme) อย่างนั้นก็ไม่ไหวนะเออ



*อยากจะบอกว่า Seesmic on web ทวิตผ่านหน้าเว็บได้เทพกว่าหน้าเว็บ Twitter.com ซะอีกนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น